1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการพัฒนารายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น และสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้
ข้าพเจ้าได้ทำการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด จัดทำรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน ท้องถิ่น สามารถนำสู่การปฏิบัติได้ และสามารถแก้ไขปัญหาการขาดทักษะการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน
ผลการปฏิบัติ : ข้าพเจ้ามีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียน ตามบทบาทและหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย วิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้และนำไปจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการประยุกต์หลักสูตรรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน ท้องถิ่น และสามารถไปปฏิบัติงานได้จริง
ได้หลักสูตร รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (ว30111), ชีววิทยา 1 (ว30241), ชีววิทยา 2 (ว30242), การสื่อสารและนำเสนอ (I20202) เป็นต้น ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม ตามบริบทของสถานศึกษา และช่วงวัยของผู้เรียน โดยมีการบันทึกผลการใช้หลักสูตรรายวิชาเพื่อนำผลไปใช้ในการปรับปรุงหรือพัฒนาหลักสูตรในครั้งต่อไป และนักเรียนได้เรียนรู้ตามโครงสร้างหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
รายวิชา วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
รายวิชา ชีววิทยา 1
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
ผลการปฏิบัติ : ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในรูปแบบ Active learning โดยเน้นการเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ ปฏิบัติ และทำงานเป็นทีม เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำงานร่วมกัน โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับความแตกต่างเฉพาะบุคคลของผู้เรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ตามแนวทางกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ที่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแก้ไขปัญหาการขาดทักษะการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน ที่จะส่งผลให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิด และค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
บนเรียนออนไลน์
สื่อ วิดีโอในยูทูป
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
ผลการปฏิบัติ : ข้าพเจ้าได้ริเริ่ม พัฒนารูปแบบการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสมและสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดในทุกรายวิชา เช่น แบบทดสอบจาก Google Form, Live worksheets, แบบประเมินผลงานแบบรูบริก, แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงาน เป็นต้น เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และนำผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้มาใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาการขาดทักษะการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน
ทดสอบระหว่างเรียนโดยใช้ Live worksheets และวิเคราห์ข้อมูลที่ได้
ใช้แบบประเมินผลงานแบบรูบริก
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงาน
มีการบันทึกและแจ้งผลคะแนนให้นักเรียนทราบเป็นระยะ เพื่อให้นักเรียนทราบและติดตามภาระงาน
โดยใช้ google sheet
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
ผลการปฏิบัติ : ข้าพเจ้าได้ดำเนินการ ศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์ ผู้เรียนรายบุคคล เพื่อวางแผนจัดกลุ่มผู้เรียนและพัฒนานักเรียนตามศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล สภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการวิจัยตามขั้นตอน วิธีการที่ถูกต้อง เป็นระบบ และนำผลการแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยทำวิจัยและการปฏิบัติที่เป็นเลิศ
CAR1 ปีการศึกษา 2568
best practice ปีการศึกษา 2/2567
วิจัยในชั้นเรียน 2/67
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามารถแก้ไขปัญหาผู้เรียนได้
พื้นที่หรรษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10
กิจกรรมโฮมรูมนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10
(การติดตาม ส่งเสริม สนับสนุน)
ร่วมทำบุญตักบาตรและทอดผ้าป่า เนื่องในวันครบรอบของโรงเรียน
กิจกรรมไหว้ครู (ได้รับรางวัลชนะเลิศพานสวยงามระดับ ม.3)
อบรมบ่มเพาะระเบียบวินัย เช่น การถอดรองเท้าหน้าชั้นเรียน
รายงานกิจกรรมโฮมรูม